วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกกิจกรรมการเรียนครั้งที่ 6

12 ธันวาคม 2556


          - อาจารย์สอน เรื่อง พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ความหมายของพัฒนาการ

          - การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่ และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งตัวบุคคล
          - ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ความหมายของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

          - เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
          - พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลายๆด้าน
          - พัฒนาการล่าช้าที่พบอาจส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าไปด้วย


ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก

          - ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
          - ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
          - ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด


สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

          - โรคทางพันธุกรรม
          - โรคของระบบประสาท
          - การติดเชื้อ
          - ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
          - ภาวะแทรกซ้อน
          - สารเคมี
          - การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร


แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

          - การซักประวัติ
          - การตรวจร่างกาย
          - การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
          - การประเมินพัฒนาการ


          - ผลสะท้อนการเรียนครั้งนี้ คือ สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางด้านต่างๆมีหลายอย่าง ฉะนั้น หากเรามีความรู้ เราควรจะป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น